Những chiếc bật lửa zippo mỹ chính hãng với lịch sử ra đời lâu dài cùng quá trình phát triển trải qua nhiều thăng trầm là câu chuyện hấp dẫn nhiều người. Và trong câu chuyện này, Zippo không đơn giản chỉ là một chiếc bật lửa, chúng còn là người bạn đồng hành đặc biệt của George G. Blaisdell cùng những quý ông Mỹ, để rồi vươn xa ra toàn thế giới.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
Nguồn cảm hứng sáng tạo ra bật lửa Zippo mỹ
Nguồn cảm hứng sáng tạo ra bật lửa Zippo Mỹ của George G. Blaisdell
Trong một buổi khiêu vũ mùa hè năm 1932, George G. Blaisdell vô tình nhìn thấy một người đàn ông ăn mặc sang trọng, lịch lãm nhưng lại sử dụng một chiếc bật lửa xấu xí, hoàn toàn không hợp với phong cách. Cũng từ giây phút này, Blaisdell mong muốn mang đến cho những người đàn ông Mỹ một chiếc bật lửa vừa bền, vừa sang trọng nhưng có giá thành hợp lý nhất.
Lịch sử ra đời và phát triển của bật lửa zippo Mỹ
Mặc dù rất nhỏ bé, nhưng bật lửa Zippo Mỹ đã có tuổi đời gần 100 năm. Và chặng đường hình thành cùng phát triển để trở nên nổi tiếng như ngày nay, Zippo đã trải qua rất nhiều thăng trầm cùng George G. Blaisdell.
Chiếc bật lửa đầu tiên trong năm 1932
Chiếc bật lửa xấu xí do người đàn ông nọ sử dụng được người Áo chế tạo. Blaisdell đã dành nhiều thời gian để quan sát, nghiên cứu và phát hiện ra chiếc bật lửa này có khả năng hoạt động rất tốt, ngay cả khi đứng trước đó. Lý do đơn giản: nó có buồng đốt.
Tuy nhiên, người dùng phải cần đến 2 tay để mở và bật lửa. Hơn nữa vỏ của bật lửa được làm từ kim loại mỏng, nên rất dễ biến dạng bởi sức nóng trong lúc sử dụng.
Vì thế, Blaisdell quyết định cải tiến chiếc bật lửa này. Ông đã chế tạo một chiếc bật lửa nhỏ hình chữ nhật, có nắp và bản lề. Đồng thời Blaisdell cải tạo lại buồng đốt để có thể bảo vệ ngọn lửa hiệu quả hơn. Như vậy, chiếc bật lửa này có thể mở dễ dàng bằng một tay và cháy ổn định.
Chiếc bật lửa đầu tiên được sản xuất năm 1932
Blaisdell đã đặt tên cho nó là Zippo. Khi được hỏi vì sao lại chọn cái tên này, người đàn ông Mỹ ấy đã trả lời rằng ông thích nghe từ “zipper”, có nghĩa là khóa kéo. Và từ Zippo thì đọc gần giống như vậy.
Những chiếc bật lửa Zippo đầu tiên được bán ra với giá 1.95$ và được bảo hành trọn đời (Lifetime guarantee) với khẩu hiệu huyền thoại: "It works or we fix it for free" ("Nó hoạt động hoặc chúng tôi sửa nó miễn phí"). George G. Blaisdell đã xin được chứng nhận bằng sáng chế vào ngày 17/5/1934. Hiện nay, chiếc bật lửa Zippo Mỹ đầu tiên đang được trưng bày tại bảo tàng Zippo ở Bradford.
Giai đoạn trở nên phổ biến hơn
Trong thế chiến thứ 2, Zippo dồn lực sản xuất những chiếc bật lửa phục vụ cho quân đội Mỹ. Vì thế, chúng có vỏ bằng thép để các lính Mỹ có thể mang đến chiến trường. Đã có hàng triệu lính Mỹ mang theo chiếc bật lửa này tới các cuộc chiến trên thế giới, góp phần thúc đẩy Zippo trở thành một biểu tượng của nước Mỹ ra quốc tế.
>>Kiên thức liên quan:
Khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, Zippo quay trở lại phục vụ bật lửa cho thị trường khách hàng thường. Với nhiều chiến dịch quảng cáo lớn nhỏ, Zippo đã quảng bá hình ảnh chiếc bật lửa Mỹ rộng rãi và trở thành một nét văn hóa Mỹ.
Bắt đầu từ năm 1950, dưới đáy mỗi chiếc bật lửa Zippo Mỹ được đánh mã vạch để kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, ngày nay những mã vạch này trở thành một dấu hiệu chứng minh giá trị của bật lửa Zippo với những nhà sưu tập.
Giai đoạn phổ biến của bật lửa Zippo
Vào năm 1956, bật lửa Zippo Slim với vỏ mỏng và kích thước nhỏ hơn ra đời. Những chiếc bật lửa này nhắm đến đối tượng khách hàng là nữ giới. Điều thú vị là có những quý ông cũng rất thích chiếc bật lửa Zippo Slim này.
Sau khi George G. Blaisdell qua đời vào năm 1978, hai người thừa kế của ông là Harriett B.Wick và Sarah B.Dorn đã mở rộng thị trường ra nước ngoài. Vào năm 2002, Zippo lấy được đăng đăng ký bản quyền thương hiệu về hình dáng của những chiếc bật lửa do hãng sản xuất. Đây là một dấu mốc quan trọng, giúp hãng bảo vệ thương hiệu của mình trước các đối thủ làm nhái. Cũng từ đây, những chiếc bật lửa Zippo Mỹ với chức năng cùng buồng đốt đa dạng hơn đã xuất hiện.
Giai đoạn hiện nay
Ngày nay, bật lửa Zippo Mỹ đã có sức ảnh hưởng rộng khắp thế giới và trở thành một biểu tượng đặc biệt của giới thượng lưu. Chỉ những "dân chơi" thứ thiệt mới có khả năng sở hữu bật lửa Zippo xịn.
Như vậy, trải qua 90 năm hình thành và phát triển, bật lửa Zippo Mỹ đã lớn mạnh không ngừng nghỉ. Chúng luôn cháy, bất chấp tuổi thọ hay điều kiện sử dụng của nó.